เชียงใหม่ FC สโมสรฟุตบอลของคนเชียงใหม่

สโมสรฟุตบอลประจำจังหวัดเชียงใหม่ นั่นก็คือ "เชียงใหม่ FC" ทีมฟุตบอลที่มีลีลาการเล่นเร้าใจ มีสนามกีฬาสมโภช 700 ปี เป็นสนามเหย้า และทุกครั้งที่มีการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นการแข่งในบ้าน หรือเป็นทีมเยือนก็ตาม ก็จะมีแฟนบอลตามไปเชียรฺ์อย่างล้นหลาม และสุดท้ายไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แฟนบอลก็จะคอยตามไปให้กำลังใจอย่างไม่ขาดสายอย่างแน่นอน

 
ประวัติสโมสรฟุตบอลเชียงใหม (Chiangmai FC)
      สโมสร "ฟุตบอลเชียงใหม่" ถือกำเนิดขึ้นภายใต้ชื่อ สโมสรฟุตบอลจังหวัดเชียงใหม่ ใน พ.ศ. 2542 ในยุคของฟุตบอลอาชีพนำร่อง โดยเริ่มต้นเล่นฟุตบอล "โปรวินเชียลลีก" ตั้งแต่ยุก่อตั้ง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อ ตามที่ กกท. ได้เตรียมไว้ให้กับทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยใช้ชื่อว่า สโมสรเชียงใหม่คาริเบลอ ในยุคนั้น จะมีนักเตะชื่อดังหลายราย ไม่ว่าจะเป็น ศุภกิจ จินะใจ , บัณฑิต เพรชอำไพ , พีรยุทธ ทองศรี ร่วมทัพ โดยอันดับที่ดีที่สุดคือ อันดับที่ 4 ในโปรลีก โดยการคุมทัพโดย น้าติ๊ก สมชาติ ยิ้มศิริ

      จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2550 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้มีการวมโปรเฟสชั่นแนลลีกลีกกับฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกเข้ามาร่วมกัน ทางสโมสรฟุตบอลของจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้เข้าร่วมในการแข่งขัน ฟุตบอลลีกดิวิชั่น 2 โดยภายใต้การนำของ เสี่ยตั่ว เจ้าของร้านวนัสนันท์ ของฝากจากเชียงใหม่ โดยได้ใช้ชื่อ สโมสรเชียงใหม่เอฟซี เข้าร่วมการแข่งขัน และปี 2551 ทาง AFC ได้ลงมาดูแลเรื่องการจดทะเบียนให้เป็นนิติบุคคล ทางฝ่ายบริหารจึงเปลี่ยนแปลงชื่อเป็น เชียงใหม่ยูไนเต็ด เข้าร่วมการแข่งขันเรื่อยมา
    ในปี 2552 ได้มีการสร้างลีกภูมิภาค ซึ่งเป็นลีก D2 ที่รองรับ การแข่งขันในแต่ละภูมิภาค เชียงใหม่ ได้ส่งทีมเข้าร่วมในนามของเชียงใหม่ยูไนเต็ด แต่เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล จบด้วยอันดับที่อยู่ท้ายของตารางการแข่งขัน

 ในปี 2553 นั้นทางสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชุมและได้ตกลงว่าจะทำการส่งแข่งขันเอง โดยใช้ชื่อว่า เชียงใหม่ เอฟซี มี ฉายาว่า "พยัคฆ์ล้านนา" ซึ่งผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรคือ ดร.อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ที่มาที่ไปของการก่อตั้ง ทีมเชียงใหม่ เอฟซี ขึ้นมานั้น เกิดจาก เมื่อวันที่ 1 ต.ค.52 คณะกรรมการผู้บริหารสมาคมกีฬา จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดประชุมในวาระ เรื่องการส่งทีมฟุตบอลเข้าแข่งขันในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ในปี 53 ซึ่งที่ประชุม มีมติให้มีการจดทะเบียนสโมสรฟุตบอลในจังหวัดขึ้นมาใหม่ ภายใต้ชื่อว่า "บริษัท ไทเกอร์ เชียงใหม่" เป็นทีมสโมสรเชียงใหม่ เอฟซี เนื่องจาก เดิมทีเป็นทีมฟุตบอลสโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ได้สิทธิ์เข้าแข่งขันในรายการนี้ แต่หลังจบฤดูกาลเกิดปัญหาหลายอย่างภายในทีม และทีมเชียงใหม่ เอฟซี จึงได้สิทธิ์ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาคดิวิชัน 2 โซนภาคเหนือฤดูกาล 2010 ในที่สุด
      ปี 2553 นี้เอง เชียงใหม่เอฟซี ก็กลับมาครองความยิ่งใหญ่ ด้วยการคว้าอันดับ 1 ลีกภูมิภาคโซนภาคเหนือ และอันดับที่ 3 รอบแชมป์เปี้ยนลีกรอบสุดท้าย สามารถคว้าตั๋วเพื่อขึ้นเล่นขึ้นไปเล่น ดิวัชั่น 1 ในฤดูกาล 2554 แต่ในฤดูกาล 2554 เชียงใหม่เอฟซี เมื่อจบฤดูกาลในอันดับที่ 16 ของตาราง D1 ทำให้ในฤดูกาล 2555 ต้องลดชั้นลงมาเล่น ลีกภูมิภาคโซนภาคเหนือ
      และในปี 2555 เชียงใหม่เอฟซีทำอันดับขึ้นนำ ในหัวตารางลีก D2 โซนเหนืออีกครั้ง และจบฤดูกาลด้วยอันดับ 1 ของภาคเหนือ เป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์ได้ 2 สมัย แต่ในรอบแชมป์เปี้ยนลีก ทีมพลาดท่าสะดุดในช่วงต้น ทำให้ทำแต้มจบเป็นอันดับที่ 3 ไม่สามารถขึ้นชั้นไปยัง D1 และ ฤดูกาล 2556 เชียงใหม่เอฟซี ก็จะลงทำการแข่งขันใน D2 โซนเหนือเพื่อก้าวไปยังเป้าหมายอีกครั้ง

ข้อมูลจาก : http://www.chiangmaifc.com/2013/main.php?op=5


 
Design by Free WordPress Themes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Templates | Affiliate Network Reviews