เที่ยววัดทำบุญที่วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน



          วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากการเที่ยวป่าเที่ยวดอย มาเป็นทัวร์วัดสะสมบุญสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมบารมีสร้างกุศลให้กับตนเองและครอบครัวกันดีกว่า และวัดที่วันนี้อยากจะแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนได้ไปสักการะด้วยตัวของท่านเองนั่นก็คือ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกนฟังจากชื่ออาจะนึกว่าเป็นวัดทางภาคอิสาน แต่อันที่จริงแล้ววัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกนเป็นวัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่นั่นเอง
            ประวัติของวัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน เดิมมีชื่อว่า "วัดหรีบุญเรืองเป็นวัดที่สร้างตามแบบศิลปะล้านนาประยุกต์ ตั้งเด่นบนเนินเตี้ยๆ เห็นได้แต่ไกล ภายใต้เนินนั้นเป็นถ้ำศักสิทธิ์ ที่ชาวบ้านนับถือจึงเรียกกันว่า "วัดบ้านเด่น" ผู้สร้างต้องการสร้างให้วัดเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มากกว่าใช้วัดเป็นที่ประกอบพิธีศาสนกิจต่างๆเหมือนกับวัดอื่นๆทั่วไป จึงใช้วิธีในการสร้างวัดให้มีความวิจิตรตระการตา เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาเที่ยววัด พร้อมกับชื่นชมความสวยงามที่แฝงไว้ด้วยคติธรรม เป็นการชักนำชาวพุทธที่ห่างไกลจากศาสนสถานให้เข้ามาท่องเที่ยว และจะได้ง่ายต่อการซึมซับเอาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น
            จุดที่น่าสนใจภายในวัดนั้นก็คือเข้าไปสักการะพระเศรษฐีนวโกฎิที่ตั้งอยู่ภายในมณฑปที่สร้างโดยหมอดูชื่อดังในอดีตคนหนึ่ง ซึ่งมีความเชื่ออยู่ว่าถ้าบูชาพระเศรษฐีนวโกฎิแล้วจะร่ำรวยเป็นเศรษฐี ต่อจากนั้นก็เข้าไปสักการะรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งขององค์พระเกจิอาจารย์ทั้งหลายภายในวิหารมาต๋ามหน้าบุญ ซึ่งเมื่อได้เข้ามาภายในวิหารแล้วนั้น จะรับรู้ได้ถึงความขลังและบารมีขององค์บุพอาจารย์ผู้ทรงศีลทั้งหลาย ผู้ที่มีอาจริยวัตรที่น่าเคารพเลื่อมใส 

            นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจอาทิเช่น  พระอุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ โดยครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) ผู้ที่เป็นประธานในการสร้างศาสนสถานและศาสนสมบัติต่างๆภายในวัด
            การเดินทางมาที่วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน ออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ วิ่งไปเส้นแม่ริม อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่-ฝาง ระยะทางประมาณ 30 กม.ให้เลี้ยวขวาไปทางเขื่อนแม่งัดประมาณ 3 กม.จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปประมาณ 1 กม.จะเห็นตัววัดได้แต่ไกลเลยทีเดียว
            คำแนะนำในการมาเที่ยวที่วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกนนั่นก็คือ ให้เตรียมกล้อง,เมมโมรี่และแบตสำรองเอามาเผื่อไว้ด้วย เนื่องจากวิวต่างๆภายในวัดมีความงดงาม ตามศิลปะแบบล้านนา ซึ่งมีความวิจิตรตระการตาเป็นอย่างมาก ดังนั้นหากไม่อยากพลาดโอกาสที่จะเก็บภาพประทับใจเอาไว้ล่ะก็ให้เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายรูปมาให้พร้อม

 
Design by Free WordPress Themes | Blogger Theme by Lasantha - Premium Blogger Templates | Affiliate Network Reviews